Tìm hiểu tình hình giá bất động sản 2016

Cẩn trọng cũng là lời khuyên được nhiều chuyên gia tư vấn địa ốc nước ngoài cảnh báo đến giới đầu tư, nhất là trong bối cảnh “sóng ngầm” của thị

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường Việt Nam năm 2015 đã phục hồi và sẽ tiếp tục khởi sắc trong nhiều năm tới. Ông có nhận định gì về vấn đề này?

Có thể khẳng định thanh khoản và giá cả tại một vài phân khúc trên thị trường địa ốc hiện nay đã có khởi sắc. Tín hiệu tích cực cả về cung và cầu đều đã có ghi nhận, dòng vốn đổ vào bất động sản tiếp tục gia tăng chưa kể niềm tin vào thị trường sau một thời gian khủng hoảng kéo dài đã bắt đầu quay trở lại nhờ vào tác động của một nền kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng theo hướng tăng dần đều.

Xu Hướng Gía Bất động sản 2016 sẽ tăng hay giảm?

Tốc độ bán hàng tại một số dự án chung cư thuộc phân khúc trung, cao cấp đang triển khai, được đảm bảo về tiến độ cũng như uy tín chủ đầu tư cùng vị trí đẹp sở hữu hiện khá lạc quan. Bên cạnh đó, sản phẩm địa ốc là căn hộ diện tích nhỏ được chào bán một vài khu vực cũng thu về kết quả khá ấn tượng.

Dù vậy, tăng trưởng về giao dịch các sản phẩm bất động sản trên thị trường thời gian quan nhìn chung vẫn chỉ đạt và giữ mức ổn định. Nghĩa là có tăng nhưng chưa tăng đột biến.

Nói như vậy thì theo ông, kịch bản nào cho thị trường bất động sản trong năm 2016 sắp tới?

Nền kinh tế bước sang năm mới đang nhận được khá nhiều dự báo lạc quan như: GDP tăng (khoảng 6,5-7%), lạm phát tăng nhẹ lên mức 4-5% bên cạnh hoạt động tín dụng diễn biến tốt. Tuy nhiên, 2016 vẫn là năm Việt Nam tiếp tục nhập siêu nhưng nhờ tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ năm 2017 trở đi nên tình trạng này cũng được kỳ vọng sẽ không tiếp diễn trong thời gian dài.

Năm 2016, tỷ giá lãi suất vẫn tiếp tục trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quâm tâm và vì thế nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện điều chỉnh từ 1-2 lần nữa trong năm mới. Thị trường tiền tệ nhìn chung vẫn giữ mức ổn định dù lần điều chỉnh sẽ làm lãi suất tăng nhẹ hơn so với năm 2015. Cụ thể, rất có thể lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ ở mức 4,5 – 6,5%/năm trong khi kỳ hạn từ 6 -12 tháng tăng lên mức 6 – 7%/năm.

Cơ sở vĩ mô vững chắc sẽ là nền tảng giúp thị trường bất động sản bước tiếp đà tăng trưởng. Hoạt động mua bán và sát nhập (M&A) giai đoạn tới trong năm 2016-2017 cũng được dự đoán là sẽ có đột biến đáng trông đợi.

Niềm tin của người tiêu dùng dần quay trở lại cũng góp phần thúc đẩy xu hướng dốc vốn vào bất động sản đến từ cả phía nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhu cầu thị trường tại tất cả các phân khúc đều sẽ đồng loạt tăng mạnh trong năm 2016.

Vậy nên, nhận định thị trường địa ốc tiếp tục tăng trưởng, ít nhất là trong 2 năm nữa là hoàn toàn có cơ sở.

Bất động sản nước nhà đang đón dòng vốn ngoại đổ về khá dồi dào và theo ông đây có phải là tín hiệu đáng mừng cho chính ngành nói riêng và nền kinh tế vĩ mô nói chung?

Tính đến thời điểm hiện tại, dòng vốn ngoại đổ vào thị trường Nhà đấttrong nước không những ngày một gia tăng mà còn tăng nhanh, thậm chí nhiều dự báo cho rằng còn có đột biến ngay trong năm với sự xuất hiện của các dự án trị giá tỷ đô.

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài trong tháng 11/2015 cho thấy, bất động sản hiện đang đứng thứ 3 trong các ngành kinh doanh có thu hút vốn FDI với 10 dự án được bơm thêm vốn và 29 dự án hoàn toàn mới chính thức đưa tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới tăng thêm 2,32 tỷ USD, chiếm đến 11,5% tổng vốn đầu tư.

Vốn cam kết FDI đổ vào bất động sản theo tính toán từ đầu năm đến nay là 2,1 tỷ USD. Tuy nhiên, số lượng thực vốn được các nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp mang sang Việt Nam lại không nhiều mà đa số chỉ được huy động ngay trong nước.

Đặt vấn đề nếu lượng vốn thực được các nhà đầu tư ngoại mang vào Việt Nam sẽ ít bởi được huy động trong nước thì mặc dù động thái này không phạm luật nhưng mục tiêu hút vốn bên ngoài dồn về lĩnh vực này nói riêng và kinh tế vĩ mô nói chung của Nhà nước sẽ khó đạt được như kỳ vọng.

Giải pháp hạn chế vốn ngoại đổ về quá ồ ạt dẫn đến khó kiểm soát là Nhà nước nên điều hướng dòng vốn ngoại đầu tư cho bất động sản vào các dự án khách sạn, nghĩ dưỡng thay vì quá tập trung vào các khu đô thị. Bên cạnh đó, các dự án sử dụng công nghệ xanh trong tòa nhà hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường cũng nên được ưu tiên hơn trong thời gian tới.

Số lượng doanh nghiệp đăng kí mới cũng như các dự án được triển khai trong năm 2015 tăng kỉ lục trong 4 năm trở lại đi có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Số liệu thống kê được đến tháng 11/2015, số doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản của cả nước đã tăng 77,8% so với cùng kỳ năm 2014, bỏ xa các lĩnh vực khác trong nền kinh tế. Nhìn chung, con số biên lợi nhuận mà nhiều chủ đầu tư địa ốc đặt ra hiện nay không thấp hơn 20% nhưng trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp vẫn nên chú ý và tính toán trước phương án rút lui an toàn trước tiên thay vì quá tập trung vào chuyện lời lãi khi tham gia đầu tư, phát triển vào lĩnh vực này.

Cẩn trọng cũng là lời khuyên được nhiều chuyên gia tư vấn địa ốc nước ngoài cảnh báo đến giới đầu tư, nhất là trong bối cảnh “sóng ngầm” của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.

Nguồn cung tăng dồi dào là điều hiển nhiên trong một vài năm tới trong khi điều này rất có khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các doanh nghiệp. Bởi khi thị trường xuất hiện cạnh tranh quá lớn, doanh nghiệp nào không trụ vững tất sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi.

Vì vậy, trong bối cảnh ổn định những vẫn tiềm ẩm nhiều rủi ro cũng sự phức tạp như hiện nay của thị trường Việt, các nhà đầu tư vẫn phải giữ cái đầu lạnh, tránh nôn nóng và nên làm việc cần mẫn hơn nữa để tĩnh trí quan sát chính xác nhất diễn biến thị trường.

Vậy, liệu người mua nhà có nên kỳ vọng giá nhà trong năm 2016 sẽ giảm?

Trừ những trường hợp phải đẩy nhanh vì “ôm” hàng quá lâu do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thì giá nhà trong năm mới sẽ khó mà giảm thêm nữa. Nguyên nhân là bởi giá bất động sản thời điểm này đã gần về sát giá trị thực nên nếu điều chỉnh giảm giá căn hộ trong lúc này cũng đồng nghĩa các doanh nghiệp đang mạo hiểm với uy tín thương hiệu của họ trong mắt người dùng.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *